Jul 18, 2011

Thư viện quốc gia

Lần đầu tiên vào Thư viện quốc gia (TVQG). Hơn bốn năm đại học chắc mỗi kì lên thư viện được 2 lần: một lần mượn sách và một lần trả sách, vậy nên việc chưa bao giờ đặt chân vào Thư viện quốc gia cũng là điều dễ hiểu. Giờ cần một nơi tập trung và bỏ đi cái tính lười nhác của mình, vậy là lọ mọ nhấc xác đến thư viện.

Địa chỉ chính thức của TVQG là 31 Tràng Thi. Nó có 2 cổng, một cổng trên đường Hai Bà Trưng, một cổng trên đường Tràng Thi. Sáng nay mình đến thì thấy cổng Hai Bà Trưng hé mở và chẳng có bảo vệ, chắc đi bộ có thể đi vào từ cổng này. Đi xe máy thì rẽ cổng trên đường Tràng Thi để gửi xe.

Ngay trước cổng Tràng Thi là phòng bảo vệ. Đối diện với phòng bảo vệ là phòng làm thẻ. Nếu chưa có thẻ, bạn có thể vào xin đơn làm thẻ, nộp 60k lệ phí và được cấp một tờ giấy hẹn (thường là hẹn 3 ngày sau tới lấy thẻ.) Viết xong đơn chị thủ thư sẽ chụp ảnh miễn phí cho bạn.

Với giấy hẹn, bạn đã có thể vào thư viện mượn sách. Đi thẳng từ cổng Tràng Thi vào là nhà K1, thẳng qua nhà K1 là nhà D, nơi mượn sách và đọc sách. Dưới tầng 1 nhà K1, ngay cửa vào là bàn lễ tân, người mới vào nên dừng tại đây để hỏi các thủ tục, cách thức mượn sách trong thư viện. Phiếu yêu cầu cũng được mua ở đây. (1000/tập khoảng 8-10 tờ, số tờ tùy thuộc vận may của bạn ;)) ) Bạn có thể tra cứu ký hiệu và tên sách bằng các máy tính đặt ở tầng này. Các máy tính này được kết nối trực tiếp với hệ thống server của thư viện, nhưng không kết nối được ra ngoài Internet.

Mình mới mượn một số quyển sách ở tầng 2, có một điều hơi khó chịu là bạn phải chờ 30-40 phút mới có sách, do đó nên mang cái gì đó để đọc hay cái gì đó để làm trong thời gian chờ đợi. Bạn nộp phiếu yêu cầu ở đây, đợi rồi cầm thẻ ra lấy sách.

Thư viện mở cửa từ 8h-20h, khá lý tưởng nếu bạn cần một nơi yên tĩnh để tập trung học hay làm việc.  Lần sau có lẽ mình sẽ mang theo laptop đi rồi ngồi tới tối luôn :)

1 comments:

Achlys said...

Được mượn sách về hả bạn? Mình thấy mọi người bảo TVQG chỉ cho đọc sách tại đó thôi?

Post a Comment